GIỚI THIỆU CHUNG

   Viện Năng lượng là tổ chức khoa học công nghệ công lập trực thuộc Bộ Công Thương, có chặng đường dài xây dựng và phát triển, qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, với tiền thân là Viện Thiết kế tổng hợp được thành lập năm 1960. Năm 1989 Bộ Năng lượng (nay là Bộ Công Thương) hợp nhất hai đơn vị Viện Năng lượng và điện khí hóa với Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật điện thành Viện Năng lượng ngày nay.

   Các lĩnh vực hoạt động chính của Viện bao gồm: (i) Nghiên cứu chiến lược, chính sách và quy hoạch phát triển năng lượng/điện quốc gia; (ii) Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực điện, năng lượng và năng lượng tái tạo; nghiên cứu môi trường và biến đổi khí hậu trong phát triển năng lượng; (iii) Tư vấn và dịch vụ khoa học công nghệ; (iv) Đào tạo và hợp tác quốc tế khoa học công nghệ; (v) Các ngành nghề kinh doanh khác theo quy định của pháp luật. Từ năm 2005, Viện là một trong các đơn vị sự nghiệp công lập đầu tiên trong cả nước chuyển đổi mô hình hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính toàn bộ về chi thường xuyên và đang hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả với mô hình này.

   Kế thừa truyền thống xây dựng và phát triển, hơn 60 năm qua với sự đoàn kết nhất trí, chủ động sáng tạo và tinh thần lao động hăng say, khắc phục khó khăn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động, Viện Năng lượng lớn mạnh trở thành tổ chức khoa học công nghệ nghiên cứu chiến lược đầu ngành của quốc gia – Nơi khởi nguồn cho những chiến lược năng lượng của đất nước. Triển khai thực hiện hàng nghìn đề án, đề tài khoa học công nghệ, chiến lược, quy hoạch, công trình năng lượng, điện lực trên khắp đất nước Việt Nam và các nước trong khu vực; đóng góp đắc lực vào sự phát triển vững mạnh ngành năng lượng của đất nước. Viện đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, đề án lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương giao và các hợp đồng ký kết với các Tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức đối tác. Hiện nay, Viện Năng lượng được Bộ Công Thương giao nhiệm vụ chủ trì lập các Đề án quy hoạch ngành quốc gia quan trọng: Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) và Đề án Quy hoạch tổng thể về năng lượng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược.

   Thương hiệu Viện Năng lượng đã được khẳng định vững chắc, Viện đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, năm 2020; Huân chương Độc lập hạng Ba, năm 2010; Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2005; Huân chương Lao động hạng Nhì, năm 1999; Huân chương Lao động hạng Ba, năm 1986; Giải nhất Giải thưởng của Quỹ sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) và đồng tác giả giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996.

Link download Profile Viện Năng lượng

Trụ sở Viện tại số 6, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 0243 8523730
Fax: 0243 8529 302
Website: www.viennangluong.vn

Facebook
Twitter
LinkedIn