Việt Nam công bố Báo cáo triển vọng năng lượng 2017

Ks Nguyễn Hoàng Anh, Phòng Kinh tế dự báo và quản lý nhu cầu năng lượng, Viện Năng lượng, Bộ Công Thương
Chiều ngày 20 tháng 9 tại khách sạn Melia Hà nội, Bộ Công Thương kết hợp với Đại sứ quán Đan Mạch và Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch công bố Báo cáo triển vọng năng lượng Việt Nam 2017. Đây là một sản phẩm hợp tác có sự tham gia toàn diện của Viện Năng lượng.

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2017 là một trong những kết quả hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Đan Mạch trong khuôn khổ của Dự án Chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vương cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Đan Mạch và nhấn mạnh “Báo cáo Triển vọng Năng lượng là sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển năng lượng gắn liền với mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng của Việt Nam”.

Mục đích của báo cáo là phân tích các yếu tố đầu vào cho việc quy hoạch phát triển năng lượng để đưa ra các định hướng tổng quan cho phát triển năng lượng nói chung, và ngành điện lực nói riêng tới 2050, trên cơ sở xác định các nguồn năng lượng tiềm năng và tối ưu hóa chi phí trong khai thác và sử dụng các nguồn năng lượng sơ cấp và năng lượng cuối cùng cho các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trung và dài hạn.
Báo cáo này đã đặc biệt chú trọng đến khả năng tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào lưới điện quốc gia trong tương lai với các phân tích về cơ hội và thách thức trong triển vọng phát triển ngành và đưa ra các kịch bản và biện pháp giải quyết.
Dựa trên các các kịch bản phát triển hệ thống điện được đề xuất, Báo cáo đưa ra các khuyến nghị chính sách về phát triển hệ thống điện cũng như ngành năng lượng phát thải carbon thấp trên cơ sở đẩy mạnh khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và đẩy mạnh các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2017 được xây dựng trên cơ sở cập nhật các thông tin dự báo tăng trưởng kinh tế vĩ mô, tăng trưởng nhu cầu năng lượng sơ cấp và nhu cầu điện. Giai đoạn tới 2035 được cập nhật từ dự thảo Báo cáo Quy hoạch năng lượng quốc gia do Viện Năng lượng thực hiện. Với giai đoạn sau 2035, nhóm nghiên cứu quốc tế đã sử dụng mô hình Balmorel để thiết lập các kịch bản phát triển hệ thống điện Việt Nam. Đây là mô hình quy hoạch hệ thống điện đã được sử dụng hiệu quả tại Đan Mạch và một số quốc gia trên thế giới.
Ở Việt Nam, mô hình Balmorel được giới thiệu lần đầu vào tháng 7 năm 2015, sau đó được phát triển và chuyển giao vào tháng 10 cùng năm. Từ đó đến nay, với sự phối hợp của Viện Năng lượng, Balmorel liên tục được cập nhật, đào tạo và chuyển giao cho một số chuyên gia, cán bộ đến từ Trung tâm Điều độ quốc gia, Cục Điều tiết Điện lực, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Điện lực.

Facebook
Twitter
LinkedIn