Nghiệm thu đề tài Nghiên cứu phân tích hệ số đàn hồi điện

KS Nguyễn Hoàng Anh, Phòng Kinh tế dự báo và quản lý nhu cầu năng lượng, Viện Năng lượng, Bộ Công Thương

Sáng ngày 08 tháng 5 năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đã tổ chức Hội nghị nghiệm thu Đề tài Nghiên cứu phân tích hệ số đàn hồi điện Việt Nam do Viện Năng lượng thực hiện.
Hội nghị do ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì. Tham dự hội nghị có các chuyên gia đến từ các phòng ban của Tập đoàn và nhóm nghiên cứu của Viện Năng lượng.
Đề án này là đặt hàng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam từ năm 2014 trong bối cảnh hệ số đàn hồi điện giai đoạn trước đây của Việt Nam đang ở mức tương đối cao. Trong những năm gần đây, chỉ số này là xấp xỉ 1,87 lần, tương đương với một số quốc gia lân cận ở thời điểm cách đây 30 năm, như là Malaysia và Thái Lan.

Bên cạnh đó, Quyết định 1208/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/07/2011 phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia VII đã đặt mục tiêu giảm hệ số đàn hồi xuống còn 1,5 vào năm 2015 và đạt 1,0 vào năm 2020.
Chính vì vậy Đề tài này được thiết kế, trước hết đánh giá diễn biến hệ số đàn hồi của Việt Nam và xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự biến đổi hệ số đàn hồi trong những năm vừa qua. Một yêu cầu khác nữa của EVN đối với Viện Năng lượng là cần đánh giá khả năng thực hiện mục tiêu giảm hệ số đàn hồi như Quyết định 1208/QĐ-TTg đã đặt ra, đồng thời xác định các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu trên.
Thay mặt nhóm nghiên cứu Viện Năng Lượng, TS Nguyễn Ngọc Hưng đã trình bày toàn bộ nội dung đề tài. Theo ông Hưng, cơ cấu kinh tế và cường độ điện năng là 2 yếu tố chính ảnh hưởng đến sự thay đổi hệ số đàn hồi. Do Việt Nam vẫn đang trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên rất khó đạt được mục tiêu giảm hệ số đàn hồi xuống mức 1,0 lần vào năm 2020. Tuy nhiên các chỉ số này có thể đạt được trong giai đoạn 2025- 2030, khi cường độ điện của Việt Nam không tăng và cơ cấu các ngành kinh tế có xu hướng tương đối ổn định.
Tác động lên cơ cấu kinh tế là vấn đề vĩ mô, tuy nhiên trong phạm vi của ngành điện vẫn có một số giải pháp nhằm làm giảm hệ số đàn hồi. Chính vì vậy Đề án cũng đã kiến nghị một số nhóm giải pháp nhằm giảm cường độ ở các nhóm ngành tiêu thụ điện, bao gồm cả điều chỉnh giá điện.
Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Võ Quang Lâm đánh giá cao chất lượng của Đề án. Tuy nhiên, ông Lâm cũng đề nghị Viện có một số chỉnh sửa theo góp ý của các chuyên gia của tập đoàn. Đồng thời, Đề án cần bổ xung thêm một số kiến nghị liên quan đến cơ chế ESCO và các nhà sản xuất thiết bị hiệu suất cao.

Facebook
Twitter
LinkedIn