TS. Trần Chí Thành đoạt giải thưởng Sigvard Eklund của Thụy Điển

Ngày 05/10/2011, Trung tâm Công nghệ Hạt nhân Thụy Điển (SKC) đã trao giải thưởng Sigvard Eklund hàng năm của Thụy Điển dành cho luận án tiến sỹ xuất sắc nhất (được bảo vệ trong vòng 2 năm trở lại) giữa các trường đại học của Thụy Điển liên quan đến công nghệ hạt nhân. Giải thưởng có từ năm 2004 lấy tên cố Viện sỹ Sigvard Eklund, người Thụy Điển, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA trong 20 năm (1961-1981). Đồng thời cũng có giải thưởng dành cho luận án thạc sỹ và cử nhân tốt nhất về công nghệ hạt nhân.

Luận án “Mô hình đối lưu hiệu quả dùng để mô phỏng và phân tích truyền nhiệt của bể nhiên vật liệu nóng chảy ở đáy thùng áp lực lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ” của TS.Trần Chí Thành với sự hướng dẫn của Giáo sư Truc Nam DINH và Giáo sư Tomas LEFVERT (Đại học Công nghệ Hoàng Gia – KTH, Thụy Điển) được vinh danh là luận án tiến sỹ tốt nhất.

Đánh giá về những đóng góp của luận án, Hội đồng xét giải thưởng có những nhật xét như sau:
“Luận án rất liên quan này là kết quả của sự nghiên cứu sâu vào cơ chế truyền nhiệt của bể nhiên vật liệu nóng chảy ở đáy thùng áp lực lò nước sôi. Sự cố điện hạt nhân ở Fukushima cho thấy đề tài này quan trọng và liên quan như thế nào.
Việc áp dụng các phương pháp khác nhau (phương pháp phân tích, CFD-ILES, ECM và PECM) vào các kịch bản sự cố thực tế cho thấy khả năng áp dụng của các phương pháp. Kết quả kiểm chứng chỉ ra rằng các phương pháp này mô phỏng rất đúng các thông số vật lý quan trọng và có thể được sử dụng để dự báo chính xác các thông số quan trọng như tải nhiệt lên thùng áp lực lò phản ứng hạt nhân trên thực tế.
Tác giả đã cho thấy một sự hiểu biết sâu sắc về các hiện tượng vật lý phức tạp xảy ra trong các kịch bản sự cố, và có khả năng đánh giá tầm quan trọng của các quá trình khác nhau trong một bể nhiên vật liệu nóng chảy. Tác giả cũng đã tổng hợp các nghiên cứu và các kết quả trong nhiều bài báo, làm thành một công trình nghiên cứu hay.”
TS.Trần Chí Thành là Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn Nhiệt điện, Điện hạt nhân và Môi trường – Viện Năng lượng. Hiện nay TS. Thành cùng các cộng sự đang tham gia lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2, đồng thời là cộng tác viên khoa học của khoa An toàn Điện Hạt nhân – Đại học Công nghệ Hoàng Gia, Thụy Điển trong nghiên cứu liên quan đến phân tích an toàn lò nước sôi.
Giải thưởng Sigvard Eklund có ý nghĩa rất quan trọng đối với TS.Trần Chí Thành nói riêng và Viện Năng lượng nói chung, giải thưởng là sự công nhận các kết quả nghiên cứu đã được thực hiện trong lĩnh vực an toàn hạt nhân, mà cụ thể là phân tích an toàn sự cố nặng, giải thưởng cũng là nguồn cổ vũ cho các nhiệm vụ nghiên cứu an toàn điện hạt nhân hiện tại và tương lai.
Chi tiết quý vị có thể xem thêm tại http://www.kth.se/en/sci/centra/skc/news/the-winners-of-the-sigvard-eklund-prize-2011-1.200327

ThS. Nguyễn Đức Hạnh
Facebook
Twitter
LinkedIn