Trao đổi kinh nghiệm mô phỏng tính toán ảnh hưởng của nhà máy điện gió tới hệ thống điện

Trong hai ngày 7 và 8 tháng 6 năm 2012,  GS.TS. Markus Pöller đến từ CHLB Đức đã làm việc tại Viện Năng lượng với mục đích trao đổi kinh nghiệm và nâng cao năng lực tư vấn trong nước khi nghiên cứu ảnh hưởng của các trang trại gió tới hệ thống điện. Hai buổi làm việc của GS.TS. Pöller tại Viện là một phần trong trương trình hợp tác giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tổ chức phát triển Đức năm 2012.

 Sơ đồ lưới điện khu vực đấu nối các nhà máy điện gió

GS.TS. Pöller là chuyên gia hàng đầu của Đức trong lĩnh vực điện gió, ông cũng là thành viên xây dựng bộ tiêu chuẩn IEC khi tích hợp các trang trại gió vào hệ thống điện.
  GS.TS. Markus Pöller
Viện Năng lượng được chọn là đơn vị tư vấn trong nước của dự án “Đánh giá ảnh hưởng của nhà máy điện gió tới hệ thống điện”. Qua trình bày kết quả ban đầu của Viện Năng lượng, GS.TS. Pöller đánh giá cao phương pháp luận nghiên cứu, kết quả ảnh hưởng của nhà máy điện gió tới khả năng tải các đường dây, trạm biến áp, điện áp các nút, dòng điện ngắn mạch, chất lượng điện năng (sóng hài – harmonic và nhấp nháy điện áp – flicker). Các chuyên gia của Viện cũng đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn vận hành 30 GW điện gió của CHLB Đức, phương pháp mô phỏng các tuabin gió thế hệ mới sao cho sát với thực tế và cách xác định các chỉ tiêu kinh tế khi đề xuất nâng cấp hệ thống truyền tải điện để đấu nối các nhà máy điện gió.
Tiềm năng điện gió của Việt Nam rất lớn, riêng tỉnh Bình thuận đã lên đến 1500 MW. Phát triển nguồn năng lượng sạch như các nhà máy điện gió đang là ưu tiên của chính phủ trong quy hoạch điện quốc gia giai đoạn 2011-2030. Những nghiên cứu về ảnh hưởng của điện gió đến hệ thống điện là hết sức cần thiết nhằm chủ động trong việc đầu tư xây dựng lưới điện và đảm bảo tính kinh tế kỹ thuật của các nhà máy điện gió.
“Tính toán mô phỏng của các bạn chính là những gì tôi mong đợi ở chuyến sang Việt Nam lần này” GS.TS. Pöller phát biểu khi kết thúc buổi làm việc.

 

  NCS. Nguyễn Mạnh Cường
Viện Năng lượng
Facebook
Twitter
LinkedIn