Trao đổi giữa Viện Năng lượng – Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ về hợp tác và phát triển năng lượng

Ngày 30 tháng 8 năm 2022, tại Trụ sở Viện Năng lượng đã diễn ra chương trình trao đổi hợp tác giữa Viện Năng lượng – Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ trên tinh thần kết quả Đối thoại An ninh Năng lượng Việt Nam – Hoa Kỳ lần thứ 4.

Về phía Viện Năng lượng – Bộ Công Thương Việt Nam có TSKH Trần Kỳ Phúc, Viện trưởng; các Phó Viện trưởng: ThS Đoàn Ngọc Dương, TS Nguyễn Đức Hạnh, ThS Lê Việt Cường và đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Viện. Về phía Bộ Năng lượng Hoa Kỳ có ngài David Turk, Thứ trưởng; bà Elizabeth Urbanas, Phó trợ lý Bộ trưởng; bà Arpita Bhattacharya, Chánh văn phòng; ông Ron Benioff, Phụ trách hợp tác quốc tế Phòng Thí nghiệm quốc gia về năng lượng tái tạo (NREL). Cùng đi với đoàn còn có bà Lynne Gadkowski, Tham tán Kinh tế Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và các cán bộ Đại sứ quán.
Tại buổi tiếp, Viện trưởng Trần Kỳ Phúc nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn ngài David Turk, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và các thành viên trong đoàn đã đến thăm, trao đổi và làm việc với Viện Năng lượng.

TSKH Trần Kỳ Phúc, Viện trưởng

Viện trưởng Trần Kỳ Phúc đã điểm qua những nét nổi bật trong quá trình phát triển của Viện Năng lượng, cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ trực thuộc Bộ Công Thương. Qua 60 năm phát triển, hoạt động của Viện hiện nay bao trùm các lĩnh vực: Nghiên cứu chính sách, chiến lược và quy hoạch phát triển năng lượng/điện quốc gia; nghiên cứu khoa học, công nghệ, môi trường và phát triển năng lượng; tư vấn và dịch vụ khoa học công nghệ. Đặc biệt, hiện nay Viện đang xây dựng hai Đề án quy hoạch ngành quốc gia quan trọng: Quy hoạch điện VIII và Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với kinh nghiệm lâu năm, năng lực nghiên cứu chuyên sâu, tư vấn chuyên nghiệp, Viện đã hợp tác với nhiều đối tác Hoa Kỳ thực hiện thành công nhiều đề án, dự án cung cấp dịch vụ khoa học công nghệ và tư vấn kỹ thuật cho các công trình năng lượng, trong đó có các nghiên cứu về cơ chế chính sách, thị trường điện, điện khí, điện khí LNG và điện gió như: Dự án nhà máy điện khí (NMĐK) LNG Bạc Liêu, NMĐK BOT Sơn Mỹ 2, một số dự án điện gió tiềm năng khu vực miền Bắc, v.v…. Nhiều tập đoàn Hoa Kỳ đã trở thành đối tác quan trọng của Viện như Tập đoàn ExxonMobil, GE, AES,…
Viện trưởng Trần Kỳ Phúc đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm, làm việc tại Viện Năng lượng của ngài David Turk và đoàn cán bộ Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, qua đó góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Viện Năng lượng với các đối tác, doanh nghiệp của Hoa Kỳ nói riêng, đóng góp vào quan hệ hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung. Cập nhật tình hình hoàn thiện Quy hoạch điện VIII theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương, Viện trưởng Trần Kỳ Phúc nhấn mạnh các nội dung rà soát tính khả thi các dự án nhiệt điện than, nhiệt điện khí LNG, xem xét tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi,…là nhằm hướng đến thực hiện mục tiêu trung hòa carbon năm 2050. Cam kết này tại COP26 thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Chính phủ Việt Nam, nhưng là thách thức lớn đối với một quốc gia đang phát triển nói chung và các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nói riêng, trong đó có Viện Năng lượng – Bộ Công Thương, để vượt qua thách thức này cần có sự hỗ trợ tài chính lẫn kỹ thuật của cộng động quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ. Viện trưởng chia sẻ về các vấn đề mà Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung, Viện Năng lượng và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, các tập đoàn, đối tác, doanh nghiệp nói riêng quan tâm và có nhiều cơ hội cùng hợp tác trong thời gian tới như: nghiên cứu, đánh giá tiềm năng năng lượng tái tạo tại Việt Nam; lộ trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam hướng tới mục tiêu trung hòa phát thải khí nhà kính toàn quốc vào năm 2050; nghiên cứu phát triển pin tích năng tại Việt Nam; nghiên cứu phát triển công nghệ sản xuất, lưu trữ và phân phối hydro xanh; hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực nghiên cứu, triển khai trong phát triển năng lượng tái tạo,…

Ngài David Turk, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ

Đáp lời Viện trưởng Trần Kỳ Phúc, ngài David Turk đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Viện Năng lượng và bày tỏ ấn tượng với quá trình Viện triển khai xây dựng Quy hoạch điện VIII của Việt Nam trong bối cảnh bức tranh năng lượng thế giới có nhiều biến động nhanh chóng và khó lường. Chính phủ và các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất quan tâm đến việc tham gia hợp tác, hỗ trợ phát triển ngành năng lượng, điện lực Việt Nam, chia sẻ sự đồng tình quan tâm đến các chủ đề mà Viện đã đề xuất trao đổi.
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Viện trưởng Trần Kỳ Phúc mong muốn, trên cương vị của mình, ngài David Turk sẽ tiếp tục hỗ trợ, giới thiệu các tổ chức khoa học công nghệ, các tập đoàn, doanh nghiệp Hoa Kỳ đến Viện Năng lượng hợp tác, nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển năng lượng, điện lực.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc

BAN BIÊN TẬP

Facebook
Twitter
LinkedIn