Lễ khởi công xây dựng công trình khí sinh học quy mô trung bình

ThS. Hồ Thị Lan Hương – Trưởng nhóm kỹ thuật của dự án
Trung tâm Năng lượng tái tạo và Cơ chế phát triển sạch – Viện Năng lượng
Từ 17 đến 19 tháng 11 năm 2011 các đối tác của dự án “Phát triển thị trường công trình khí sinh học hình ống quy mô trung bình ở Việt Nam” gồm Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV), Viện Năng Lượng và Công ty TNHH tư vấn và đầu tư Năng lượng toàn cầu  đồng tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình 300m3 đầu tiên của dự án tại trang trại của ông Vũ Trọng Nghĩa, xóm 9 xã Hải Lộc, Huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định và khai mạc lớp tập huấn thợ xây cho dự án.
Tham dự buổi khởi công xây dựng công trình về phía chính quyền địa phương có Chủ tịch và Phó Chủ tịch huyện Hải Hậu, Bí thư xã Hải Lộc và Trưởng Xóm 9. Chính quyền địa phương nhiệt liệt ủng hộ phát triển công nghệ khí sinh học qui mô trung bình tại huyện. Theo ông Tìm, Chủ tịch huyện cho biết: kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của Huyện giai đoạn 5 năm 2011 – 2015 đặc biệt quan tâm phát triển các trang trại chăn nuôi quy mô trung bình để kiểm soát ô nhiễm và dịch bệnh, với định hướng phát triển chăn nuôi sẽ tách khỏi khu dân cư và xây dựng đồng bộ hạ tầng, cũng như hệ thống xử lý chất thải. Như vậy mục tiêu của dự án là “Khuyến khích phát triển bền vững thị trường thương mại công trình khí sinh học quy mô trung bình ở Việt Nam qua việc giảm chi phí sử dụng năng lượng và các lợi ích khác từ công nghệ như: giảm sử dụng và giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng hoá thạch, quản lý chất thải tốt hơn và giảm thiểu ô nhiễm môi trường tốt hơn”. Mục tiêu đó hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của huyện nói riêng và phát triển nông nghiệp nói chung.

Để đảm bảo cho chất lượng của các công trình khí sinh học mà dự án xây dựng làm mô hình trình diễn theo mẫu thiết kế của Viện Năng lượng, một lớp tập huấn thợ xây khí sinh học được khai mạc với 20 học viên đến từ hai huyện Ý Yên và Hải Hậu của Nam Định. Các học viên được trang bị kiến thức và một số kỹ năng về xây dựng, vận hành và sửa chữa công trình khí sinh học quy mô trung bình. Viện Năng lượng đã có kinh nghiệm và kiến thức tốt về công nghệ khí sinh học từ các công trình quy mô nhỏ với hơn 500.000 công trình đã được xây dựng trên toàn quốc thông qua dự án khí sinh học cho ngành chăn nuôi của Tổ chức Phát triển Hà Lan và qua chương trình Vệ sinh và Nước sạch nông thôn của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Phát huy các kết quả này, hiện nay Viện cho ra đời kiểu công trình khí sinh học hình ống quy mô trung bình để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành chăn nuôi cũng như các ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm khác. Mẫu thiết kế này của Viện Năng lượng được chọn để xây dựng 10 mô hình trình diễn của dự án trong 2 năm 2011 và 2012

Facebook
Twitter
LinkedIn