Tổng kết thực hiện dự án Nâng công suất TBA 220kV Xuân Mai từ 2x125MVA lên (125+250)MVA

Ks. Nguyễn Văn Tiến. Viện Năng lượng, Bộ Công Thương

Dự án Nâng công suất Trạm biến áp 220kV Xuân Mai từ 2x125MVA lên (125+250)MVA (Mã số: D647) do VNL thực hiện Tư vấn thiết kế là công trình có tiến độ cấp bách, cấp điện cho thị trấn Xuân Mai và vùng lân cận thủ đô Hà Nội.

Hiện tại, công suất nguồn 220kV khu vực phía Tây Hà Nội đang thiếu trầm trọng, chưa đáp ứng được nhu cầu dùng điện ngày càng tăng nhanh của vùng. Mặt khác, 2 trạm 220kV Chèm và Hà Đông hiện ở tình trạng đầy và quá tải sẽ không thể đáp ứng đủ cho phụ tải điện vẫn đang phát triển nhanh của khu vực, trong khi 2 trạm 220kV Sơn Tây và Tây Hà Nội dự kiến đến cuối năm 2015 mới đi vào hoạt động. Để khắc phục tình trạng trên và chống quá tải cho trạm 220kV Chèm và Hà Đông, việc nâng công suất trạm 220kV Xuân Mai là hết sức quan trọng và cần thiết.

Trạm biến áp 220kV Xuân Mai có nhiệm vụ truyền tải công suất từ nhà máy thủy điện Hòa Bình về Hà Nội hỗ trợ nguồn cho trạm 220kV Chèm và Hà Đông, dự án Nâng công suất TBA 220kV Xuân Mai từ 2x125MVA lên (125+250)MVA phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét triển vọng đến năm 2030 (Tổng sơ đồ VII).

Việc công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho thành phố Hà Nội từ mùa khô 2015, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải và phát triển kinh tế xã hội của thị trấn Xuân Mai và các vùng lân cận .

2. Tóm tắt các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án

Trạm biến áp 220kV Xuân Mai, thuộc địa phận xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội. Trạm biến áp 220kV Xuân Mai được đóng điện đưa vào vận hành năm 2003. Dự án Nâng công suất Trạm biến áp 220kV Xuân Mai từ 2x125MVA lên (125+250)MVA được thực hiện trong hàng rào trạm hiện có.

a. Công tác khảo sát

Trạm biến áp 220kV Xuân Mai vận hành từ năm 2003, hồ sơ tài liệu thiết bị, xây dựng thiếu, không đồng bộ, phải khảo sát, đo vẽ tại hiện trường trong điều kiện trạm vẫn đang vận hành cung cấp điện.

b. Thỏa thuận pháp lý

Tuy dự án không phải xin thoả thuận về vị trí trạm biến áp nhưng phải lập các hồ sơ thỏa thuận pháp lý như: Hồ sơ thẩm duyệt thiết kế Hệ thống phòng cháy chữa cháy, thỏa thuận SCADA, thỏa thuận đo đếm điện năng, thỏa thuận ĐTM.

c. Tiến độ thực hiện

Theo hợp đồng Cung cấp dịch vụ tư vấn lập DAĐT, TKBVTC, HSMT, tiến độ lập DAĐT là 15 ngày kể từ ngày ký hợp đồng và TKBVTC là 30 ngày sau khi DAĐT được phê duyệt. Do đó, yêu cầu tiến độ hoàn thành dự án Nâng công suất trạm biến áp 220kV Xuân Mai là rất gấp.

d. Công tác lập đề án, phương án thi công và giám sát tác giả

Nhóm đề án phối hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư, Đơn vị quản lý vận hành tiến hành khảo sát, đánh giá để lựa chọn giải pháp công nghệ, phương án thi công đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời đảm bảo an toàn khi thi công. 

Công trình thi công trong những ngày giáp tết Ất Mùi nhưng Nhóm đề án thường xuyên bám sát hiện trường chủ động lập phương án thi công, khắc phục những vướng mắc đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình.

II. Thành tích đạt được  

VNL với vai trò là Tư vấn thiết kế công trình, đã phối hợp chặt chẽ cùng Chủ đầu tư, Nhà thầu thi công, Đơn vị quản lý vận hành từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gặp phải khi thi công công trình. Cụ thể, trong vai trò Tư vấn thiết kế, Nhóm đề án đã xử lý các khó khăn khi thực hiện dự án như sau:

a. Công tác khảo sát

Lên lịch công tác Nhóm đề án phù hợp, liên hệ với các đơn vị liên quan trong việc thu thập tài liệu. Ngoài ra, phải khảo sát, đo vẽ tại hiện trường trong điều kiện trạm vẫn đang vận hành, thực hiện tỉ mỉ, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, cũng như tiết kiệm chi phí đi lại.

b. Thỏa thuận pháp lý

VNL đã chủ động, phối hợp và bám sát Cục cảnh sát PCCC&CNCH – Bộ công an, Trung tâm điều độ HTĐ miền Bắc, Công ty Mua bán điện và Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội để hoàn thành các thỏa thuận pháp lý theo đúng tiến độ đặt ra.

c. Tiến độ thực hiện

Với tiến độ yêu cầu thực hiện nhanh, đòi hỏi thời gian cắt điện hạn chế, VNL đã tập trung nhân lực, vật lực để hoàn thành hồ sơ trình Chủ đầu tư phê duyệt và thi công đáp ứng tiến độ.

d. Công tác lập đề án, phương án thi công và giám sát tác giả

Với tính chất cấp bách của dự án, nhóm đề án của VNL đã nỗ lực hoàn thiện hồ sơ DAĐT và được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia phê duyệt ngày 25/08/2014 (đúng tiến độ so với yêu cầu của Hợp đồng).

Công tác lập TKBVTC, HSMT hoàn thành theo tiến độ đã cam kết với Công ty Truyền tải điện 1 để thực hiện đóng điện công trình trước tết Ất Mùi.

Sau hơn 1 tuần khẩn trương thi công, VNL cùng với Chủ đầu tư, Đơn vị thi công đã đóng điện thành công MBA AT1-250MVA-220/110/22kV vào lúc 16h15’ ngày 14/02/2015 tức ngày 26 tết Ất Mùi. Dự án hoàn thành đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho thủ đô Hà Nội trong đợt nghỉ tết Ất Mùi.

III. Kết luận 

Nhiệt tình, chuyên nghiệp, chủ động và có trách nhiệm là những điều mà Nhóm đề án luôn tâm niệm khi thực hiện dự án. Qua dự án này, Công ty Truyền tải điện 1 (Chủ đầu tư) đánh giá cao năng lực thiết kế Trạm biến áp của Viện cũng như tính đáp ứng khi phối hợp xử lý tháo gỡ vướng mắc khó khăn khi thi công.

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Kinh-te/740987/dong-dien-dua-vao-van-hanh-mba-220kv-tai-tba-220kv-xuan-mai

http://vietbao.vn/Kinh-te/Dong-dien-dua-vao-van-hanh-MBA-220kV-tai-TBA-220kV-Xuan-Mai/410740987/87/

http://ptc1.com.vn/Desktop.aspx/List/Tin-noi-bo2/Dong_dien_thanh_cong_MBA_Xuan_Mai_tu_2x125MVA_len_125250MVAPTC1_Nhung_no_luc_day_y_nghia_trong_nhung_ngay_giap_tet_At_Mui/

Facebook
Twitter
LinkedIn