Tổng kết thực hiện dự án Đường dây 220kV Vân Trì – Chèm

Dự án Đường dây 220kV Vân Trì – Chèm (Mã số: D-24) do VNL thực hiện Tư vấn thiết kế là công trình trọng điểm quốc gia, cấp điện cho thủ đô Hà Nội.
Đường dây 220kV Vân Trì  Chèm có nhiệm vụ truyền tải công suất từ các nguồn thủy điện Tây Bắc (như Sơn La) qua ĐZ 500kV Sơn La  Hiệp Hòa và các nguồn nhiệt điện Đông Bắc (như Quảng Ninh) qua ĐZ 500kV Quảng Ninh- Hiệp Hòa về Hà Nội.

Giai đoạn I của dự án (đóng điện 30/12/2014): gồm 11,6km đường dây 4 mạch (02 mạch 220kV và 02 mạch 110kV từ TBA 220 kV Vân Trì đến bờ Bắc Sông Hồng) đảm bảo cấp điện trực tiếp cho khu vực phía Bắc thủ đô Hà Nội, khu công nghiệp Bắc Thăng Long và vùng phụ cận.

Giai đoạn II của dự án (đóng điện 04/4/2015): gồm 5,4km đường dây mạch kép 220 kV nối từ bờ Nam sông Hồng đến Trạm biến áp 220 kV Chèm đảm bảo cung cấp điện trực tiếp cho thủ đô Hà Nội đồng thời san tải cho đường dây 220kV từ Hòa Bình về Chèm đã quá tải.

Việc công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành sẽ góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho thành phố Hà Nội từ mùa khô 2015 và những năm tiếp theo (đường dây có khả năng tải từ 400 – 600MW, tương ứng khoảng 20 – 25% công suất của Hà Nội hiện nay là 2.000 – 2.400MW), đồng thời tạo mạch vòng liên kết lưới 220kV với các TBA 220kV Vân Trì, Chèm và Tây Hồ.

  1. Tóm tắt các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án

Đường dây 220kV Vân Trì – Chèm dài 17km đi qua địa phận 03 huyện Mê Linh, Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm, nối Trạm biến áp 220 kV Vân Trì (Đông Anh, Hà Nội) với Trạm biến áp 220 kV Chèm (Từ Liêm, Hà Nội).Là đại bàn đông dân cư, nhiều khu công nghiệp có nhiều công trình cà dựa án hạ tầng quan trọng, dân đến những vấn đề vướng mắc trong giải tỏa hành lang tuyến.

  1. Thỏa thuận pháp lý

Tuyến đường dây đi trên địa bàn Hà Nội nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thỏa thuận pháp lý với các Sở, Ban, Ngành và các doanh nghiệp có tuyến đường dây đi qua (Sở Quy hoạch Kiến trúc, Viện Quy hoạch Xây dựng, UBND huyện Mê Linh, UBND huyện Đông Anh, UBND quận Bắc Từ Liêm, Vinaxuki, Vit Corp, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp,…).

  1. Công tác đền bù GPMB

Dự án có diện tích đất thu hồi không lớn nhưng số hộ bị ảnh hưởng nhiều. Mặt khác, dự án rơi vào thời kỳ cuối thực hiện Luật Đất đai năm 2013 nên rất nhiều thay đổi về cơ chế, chính sách khiến công tác GPMB càng khó khăn.

  1. Công tác lập phương án cắt điện đấu nối với các đường dây hiện hữu có phụ tải quan trọng

Đường dây Vân Trì – Chèm thực hiện đấu nối cung cấp điện 110kV cho khu công nghiệp Bắc Thăng Long thay thế đường dây 110kV Chèm – Đông Anh. Đây là khu công nghiệp quan trọng với yêu cầu thời gian cắt điện hạn chế tại một số thời điểm nhất định.

Ngoài ra, đường dây còn giao chéo với đường dây 110kV Chèm – Nhật Tân (trong khi đường 110kV Chèm – Đông Anh đã bị tháo dỡ) cũng đòi hỏi phải cắt điện khi thi công kéo dây qua. Hơn nữa, thời điểm thi công kéo dây lại vướng hội nghị Đại hội đồng liên minh nghị viện thế giới (IPU) yêu cầu cung cấp điện liên tục. Công tác lập phương án cắt điện đảm bảo tính liên tục cung cấp điện gặp khó khăn và thách thức đòi hỏi nghiên cứu, xem xét nhiều giải pháp.

  1. Công tác lập biện pháp tổ chức thi công và giám sát tác giả

Đường dây đi qua nhiều khu doanh nghiệp, dân cư rất nhạy cảm nên việc lập biện pháp tổ chức thi công đảm bảo tính khả thi khi thực hiện dự án rất quan trọng. Ngoài ra, đường dây có đoạn đi kẹp giữa 02 đường dây 110kV Chèm – Đông Anh và đường dây 110kV Chèm – Yên Phụ cũng đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu khi thi công.

  1. Thành tích đạt được  

VNL với vai trò là Tư vấn thiết kế công trình, đã phối hợp chặt chẽ cùng Chủ đầu tư, Nhà thầu thi công, Đơn vị quản lý vận hành từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc gặp phải khi thi công công trình. Cụ thể, trong vai trò Tư vấn thiết kế, Nhóm đề án đã xử lý các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện dự án như sau:

VNL đã làm việc với Viện Quy hoạch Xây dựng để thỏa thuận xác định chỉ giới đường đỏ, hành lang an toàn tuyến điện đảm bảo tính pháp lý của dự án; đối với Sở Quy hoạch Kiến trúc, VNL đã lập hồ sơ ranh giới thu hồi đất phục vụ công tác đền bù GPMB của dự án.

Ngoài ra, khi triển khai thi công, các vướng mắc gặp phải khi tuyến đi qua các khu vực nhạy cảm như Vinaxuki, Vit Corp, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp, VNL đã chủ động nắm bắt, phối hợp với CĐT điều chỉnh thiết kế phù hợp.

Như đã nêu, dự án đi qua một số khu vực dân cư dày đặc. Đặc biệt, vị trí 33, 39 trồng vào khu xóm trọ, đoạn từ vị trí 32-33 đi giữa khe 2 dãy nhà, đoạn từ 34-36 đi qua 1 loạt nhà cửa dưới đường dây.

VNL đã phối hợp với CĐT thực hiện thỏa thuận pháp lý các vị trí cụ thể, xử lý thiết kế nhanh đảm bảo yêu cầu về GPMB.

Với yêu cầu thực hiện đấu nối vào các đường dây hiện hữu có phụ tải quan trọng, đòi hỏi thời gian cắt điện hạn chế, cán bộ thiết kế phải có kinh nghiệm, xử lý nhanh, chuẩn xác. VNL đã tập trung nhân lực, vật lực để đưa ra các phương án khả thi trình Chủ đầu tư phê duyệt.

Tương tự như vậy, đoạn giao chéo với đường dây 110kV Chèm – Nhật Tân (trong khi đường 110kV Chèm – Đông Anh đã bị tháo dỡ) cũng đòi hỏi phải cắt điện khi thi công kéo dây qua trong khi đang diễn ra hội nghị Đại hội đồng liên minh nghị viện thế giới (IPU) yêu cầu cung cấp điện liên tục. VNL đã nhanh chóng đưa ra giải pháp cắt điện đảm bảo tính liên tục cung cấp điện và dự phòng khi sự cố xảy ra.

Với tính chất của đường dây đi qua nhiều khu doanh nghiệp, dân cư rất nhạy cảm. VNL đã tổ chức đi thực địa, xem xét, nghiên cứu các phương án thi công để lập biện pháp tổ chức thi công đảm bảo tính khả thi khi thực hiện dự án. Trong quá trình thi công, với nhiệm vụ giám sát tác giả, VNL thường xuyên có mặt để xử lý thi công trực tiếp trên hiện trường nhằm đáp ứng kịp thời tiến độ gấp rút của dự án.

III. Kết luận 

Nhiệt tình, chủ động và có trách nhiệm là những điều mà các cán bộ thiết kế của Viện năng lượng luôn tâm niệm khi thực hiện dự án. Dự án đã được Chủ đầu tư đánh giá cao trong công tác thiết kế thể hiện qua Phụ lục tồn tại sau khi đóng điện công trình. Qua dự án này, Chủ đầu tư (AMB, EVNNPT), Công ty Truyền tải điện 1 (Đơn vị quản lý vận hành) đánh giá cao năng lực thiết kế Đường dây của Viện cũng như tính đáp ứng khi phối hợp xử lý tháo gỡ vướng mắc khó khăn khi thi công

IV. Một số bài viết ở trang web khác viết về dự án này<o:p></o:p>

http://www.npt.com.vn/Pages/npt-tinhhinhhoatdongdautu-nptnd-1929-nptnc-1-nptsite-1.html

http://www.npt.com.vn/Pages/npt-dongdVNLnxungkichduongday-nptnd-1691-nptnc-1-nptsite-1.html

http://www.npt.com.vn/Pages/npt-evnnptdongdVNLnduavaovan-nptnd-1871-nptnc-5-nptsite-1.html

http://www.baomoi.com/Ra-quan-tren-cong-trinh-trong-dVNLm-cap-dVNLn-cho-Thu-do/148/16018364.epi

http://tinnhanhchungkhoan.vn/dau-tu/mua-kho-nam-nay-khong-lo-thVNLu-dVNLn-113262.html

Ths.Phạm Vũ Long, Viện Năng lượng, Bộ Công Thương

Facebook
Twitter
LinkedIn