Xây dựng các biện pháp kiểm soát khí nhà kính trong lĩnh vực Nhiệt điện đốt than (NĐĐT) và đề xuất lộ trình áp dụng các biện pháp kiểm soát

Ngày 22/07/2015 tại Viện Năng Lượng đã tổ chức hội thảo “Xây dựng các biện pháp kiểm soát khí nhà kính(KNK) trong lĩnh vực nhiệt điện đốt than (NĐĐT) và đề xuất lộ trình áp dụng các biện pháp kiểm soát” trong khuôn khổ nhiệm vụ của Chương trình quốc gia về Biến Đổi Khí hậu của Bộ Công Thương với sự tham gia của rất nhiều các đơn vị liên quan như:
– Các đơn vị quản lý từ: Bộ Công Thương, Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu.
– Các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan đến biến đổi khí hậu gồm các Viện, Hội và hiệp hội như Hội khoa học kỹ thuật nhiệt, Hiệp hội Năng lượng và môi trường Việt Nam (NIRAS), các tổ chức quốc tế như WWF.
– Đại diện các chủ đầu tư nguồn nhiệt điện than gồm: các Ban quản lý dự án điên lực thuộc EVN, Công ty Phát điện 1,2, 3, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, đại diện các đơn vị sản xuất điện như các Công ty cổ phần nhiệt điện Ninh Bình, Hải Phòng, Vĩnh Tân, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa (Đồng Nai).

Hội thảo đã giới thiệu và thảo luận về:

Phương pháp luận tính toán đường phát thải cơ sở, cách xác định cường độ phát thải KNK cho NĐĐT
Lượng phát thải KNK của các nhà máy nhiệt điện đốt than hiện tại và theo QHĐ7.
Nhận dạng và đề xuất các biện pháp giảm phát thải KNK nhằm đạt được mức giảm phát thải mục tiêu.
Xác định mức chi phí biên giảm phát thải của các biện pháp đề xuất.
Đề xuất lộ trình áp dụng các biện pháp giảm thiểu vào các thời điểm thích hợp và bộ tiêu chí đánh giá mức giảm phát thải có thể áp dụng cho các nhà máy NĐĐT, giúp các nhà quản lý và hoạch định chính sách thực hiện MRV về phát thải KNK trong tương lai.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp với nhiều ý kiến trao đổi và tham luận bổ ích, giúp kết quả nghiên cứu của Viện Năng lượng đạt được mục tiêu yêu cầu của Bộ Công thương.
Ngoài ra, hội thảo còn là kênh chia sẻ thông tin giữa các chuyên gia, các nhà quản lý về thực trạng của các nhà máy nhiệt điện than hiện nay và các chủ đầu tư cũng như các nhà sản xuất, nắm bắt được các chính sách hiện hành và xu hướng sắp tới trong nỗ lực về kiểm soát giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam và các cơ chế hỗ trợ có thể tiếp cận cho các nỗ lực này.
Kết quả nghiên cứu của Viện Năng lượng từ nhiệm vụ này có thể sử dụng để xây dựng kế hoạch hành động về Tăng trưởng xanh của Bộ Công Thương cho ngành nhiệt điện đốt than.

Facebook
Twitter
LinkedIn